Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Thực phẩm sạch đã đắt còn kiêu

Nắm bắt được tâm lý chung của người dùng Việt Nam là giá càng đắt thì càng đáng tin. Sau những ngày báo chí rầm rộ về thông tin nấm Kim châm, Nấm Mỡ không phải là hàng chất lượng như cam kết; một loạt các thông tin về rau mùng tơi ngâm hóa chất độc hại. Thực phẩm sạch đang trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống.
Những ngày này các cửa hàng, quầy thực phẩm sạch xuất hiện khá nhiều trên các con đường, khu chợ thành phố Hà Nội và ngay cả trên công đồng mạng. Gần đây, trên đường Hoàng văn Thái mọc lên 4 cửa hàng thực phẩm sạch. Theo nhân viên ở các cửa hàng này, 3 sạch là trồng sạch, làm sạch và bán sạch. Toàn bộ thịt gà, thịt lợn được lấy từ các trang trại ở Gia Lâm, còn rau củ lấy từ những nông dân có chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Do vậy,giá cả sản phẩm thường cao hơn ở chợ từ 10.000- 30.000 đ
“Giá ở đây cao hơn ở chợ hay siêu thị không dưới 20% nhưng quan trọng là rau củ quả được trồng an toàn, không dùng hóa chất độc hại và được cấp giấy chứng nhận rõ ràng”, nhân viên ở đây cho biết.

Mới mở được vài tháng, cửa hàng khá đông khách mua, 50-100 lượt khách mỗi ngày, chưa kể 20-30 đơn đặt hàng giao tại nhà. Rất nhiều khách mua lần đầu quay trở lại lần thứ hai, có người đặt hàng với số lượng cả triệu đồng để dùng cả tuần.
Không mở cửa hàng như trên mà chỉ nhận đặt hàng và giao tại nhà nhưng chị Vân (Quận Đống Đa) và chị Thủy (quận Hoàng Mai ) cũng ngày càng nâng cao thu nhập từ việc bán thịt lợn và thủy hải sản sạch.
Xuất phát từ nhu cầu của bản thân, nhưng sau một thời gian chia sẻ thông tin được nhiều người quan tâm về thực phẩm sạch nên các chị đã nảy ra ý tưởng kinh doanh. Hầu hết thực phẩm mà chị Vân và Thủy cung cấp là lấy từ quê và chỉ bán một ngày trong tuần. Chị Vân cho biết, thông thường, cô em của chị sẽ thu mua heo trong bản, sau đó tìm lò kiểm dịch để kiểm tra chất lượng trước khi mổ. Một tuần chị chỉ đưa hàng vào sáng Chủ nhật. 
Còn chị Thủy, sau khi thống kê số lượng đơn đặt hàng chị liền gửi thông tin xuống cho người em ở Thái Bình. Thông thường cứ chiều thứ Sáu là em chị ra ghe gom hàng rồi gửi liền cho chị trong buổi tối. Đến 4h sáng ngày thứ Bảy là hàng đã lên tới nơi. Sau đó chị thuê người làm sạch và đóng gói từ sáng sớm. Đóng gói xong chị đi giao hàng cho mọi người trong buổi sáng. Chính nhờ những yếu tố trên mà cho tới nay lượng khách hàng của họ ngày càng tăng mạnh, mới đầu chỉ trên 100 khách nhưng nay đã có khoảng 200-400 khách hàng.

Ngoài các cửa hàng, chợ kinh doanh theo xu thế này, nay tại các quán ăn cũng để biển "thực phẩm sạch".
“Hai năm trước tôi đã bán thực phẩm sạch lấy tận gốc từ Hà Tây nhưng không treo biển là "thực phẩm sạch". Mấy tháng nay, thấy rộ lên thông tin về thực phẩm hóa chất gây hoang mang cho người tiêu dùng nên để phân biệt tôi buộc phải treo biển cho hợp thời”, Chị Lan- chủ cửa hàng thực phẩm sạch ở quận Hoàng Mai cho biết
Chị Lan đã khẳng định, từ khi treo biển "thực phẩm sạch" số lượng khách tới đông hơn trước rất nhiều. Trước đây thay vì chỉ 30 khách tới ăn nhưng nay lên 50-60 khách. Thời gian tới, khách ăn ngon và thấy yên tâm có thể lượng khách sẽ tăng cao, chị Lan tin tưởng.
Đánh giá về các hình thức kinh doanh trên, lãnh đạo cơ quan quản lý thị trường cho hay mô hình này cũng có đơn vị làm ăn tốt cần được phát huy. Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ, lợi dụng đăng biển quảng cáo hút khách. Do đó, để không mất tiền oan người tiêu dùng cần tinh mắt lựa chọn thực phẩm của những đơn vị có đăng kiểm, đầy đủ giấy chứng nhận thực phẩm đạt chất lượng, thông tin nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. "Còn riêng những đơn vị chọn chiêu đăng biển "thực phẩm sạch" để quảng bá, chỉ một lần tiếp xúc người tiêu dùng dễ dàng nhận ra và tẩy chay ngay lập tức", lãnh đạo trên cho biết.
Ông này cho biết thêm, thời gian tới, Chi cục quản lý thị trường thành phố sẽ đề xuất các ban ngành liên quan cùng phối hợp để đi kiểm tra những đơn vị kinh doanh kiểu này xem chất lượng có thực sự như họ quảng cáo.
Hồng Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét